Hotline: 039.432.5245

Bà bầu cần bao nhiêu sắt khi mang thai?

Thứ sáu 13/03/2020 14:38
Bà bầu cần bao nhiêu sắt khi mang thai luôn là câu hỏi được bạn đọc quan tâm nhiều nhất vì trong quá trình mang thai những chất cần thiết cho bà bầu là sắt, canxi và các vitamin, khoáng chất phát triển não bộ cho trẻ. Bổ sung sắt quá nhiều sẽ dẫn đến thừa sắt gây táo bón, buồn nôn, chóng mặt còn bổ sung không đủ các mẹ sẽ bị thiếu máu dễ sinh non, hoặc con sinh ra bị yếu ớt, thiếu cân. Sau đây Boby.vn xin giới thiệu đến bạn đọc lượng sắt cần thiết để bà bầu bổ sung sắt đúng đủ trong suốt thai kỳ.

Khi mang thai, bà bầu cần gấp đôi lượng sắt mà cơ thể bình thường cần vì cơ thể bà bầu sử dụng sắt để tạo thêm máu nuôi dưỡng cơ thể cho em bé.

Tuy nhiên, khoảng 50% phụ nữ mang thai không có đủ khoáng chất quan trọng này. Ăn những thực phẩm giàu sắt và bổ sung sắt theo hướng dẫn của bác sĩ có thể giúp bà bầu kiểm soát được đủ sắt cho cơ thể và em bé.

Lợi ích của sắt là gì?

Cơ thể của bà bầu cần sắt để tạo thêm máu (huyết sắt tố) cho cả mẹ lẫn con trong suốt quá trình mang thai. Sắt cũng giúp vận chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể và đến em bé.

Bổ sung đủ sắt có thể ngăn ngừa tình trạng quá ít tế bào hồng cầu, tình trạng này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hay còn gọi là thiếu máu do thiếu sắt. Bị thiếu máu có thể khiến em bé sinh ra bị thiếu cân hoặc người mẹ có thể sinh non.

Khi nào bà bầu nên bắt đầu dùng sắt?

Theo CDC, bạn nên bắt đầu dùng chất bổ sung sắt liều thấp (30 mg mỗi ngày) khi bạn vừa biết mình có thai. Trong hầu hết các trường hợp bạn sẽ nhận được lượng sắt này trong vitamin bổ sung cho bà bầu.

Bà bầu nên dùng bao nhiêu sắt?

Bà bầu sẽ cần ít nhất 27 miligam sắt mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Trong khi con bú, bà bầu cần ít nhất 9mg sắt mỗi ngày nếu bà bầu trên 19 tuổi. Các bà mẹ cho con bú dưới 18 tuổi trở xuống cần 10 mg sắt.

bổ sung sắt bà bầu bao nhiêu là đủ?

Thực phẩm có nhiều chất sắt?

Sắt có nhiều trong thịt, gia cầm và thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng như trong các thực phẩm chức năng bổ sung sắt

Có 2 loại sắt trong thực phẩm:
+ Sắt heme là loại sắt mà cơ thể hấp thụ tốt nhất. Loại sắt này có nhiều trong thịt bò, thịt gà, gà tây và thịt lợn.
+ Sắt nonhema là loại khác, sắt này có thể tìm thấy trong đậu, rau bina, đậu phụ và ngũ cốc ăn liền có bổ sung thêm sắt.

Một số thực phẩm giàu chất sắt bao gồm:
- Cứ 84 gam gan bò cho 5.2 mg sắt
- Cứ 84 gam gan gà cho 11 mg sắt
- Ngũ cốc ăn liền có bổ sung sắt: 18 mg sắt
- Nửa cốc nho khô: 1,6mg
- Hàu 74 gam: 5,6mg
- Đậu nành 1 cốc: 8,8mg

Bổ sung đủ sắt từ thực phẩm khi mang thai gặp nhiều khó khăn, ngay cả khi bạn cẩn thận thêm sắt và chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Trường hợp với những bà bầu ăn chay thì rất khó bổ sung đủ sắt vì sắt có nhiều trong thịt, và các loại gia cầm.

Sắt ít gây táo bón và dễ uống cho bà bầu:

Sắt viên Blackmores Pregnancy Iron

Ăn hay không ăn thực phẩm giàu chất sắt.

Khi ăn thực phẩm giàu chất sắt, bà bầu cần ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin c, như cà chua, cam. Vitamin C giúp cơ thể bà bầu hấp thụ chất sắt nonheme tốt hơn khi bà bầu ăn cả hai trong cùng một bữa ăn.

Mặt khác, bà bầu không nên uống cà phê, trà, sữa, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa khi sử dụng sắt. Bà bầu cố gắng không ăn những thực phẩm này trong cùng bữa ăn khi đang ân những thực phẩm chứa nhiều chất sắt. Nên uống một ly nước cam thay vì một cốc cà phê hoặc trà với đồ ăn sáng.

Bà bầu có cần bổ sung sắt không?

Tất nhiên là có rồi. Bà bầu nên uống bổ sung sắt mỗi ngày để đảm bảo có đủ chất sắt nuôi dưỡng cơ thể và em bé, nếu thiếu sắt sẽ gây ra các vấn đề hết sức nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Xem thêm:

BỔ SUNG SẮT VÀ ACID FOLIC CHO BÀ BẦU, TRẺ EM, NGƯỜI GIÀ CÓ THỰC SỰ CẦN THIẾT?

Tác dụng phụ của việc bổ sung sắt.

Bà bầu cần ít nhất 27mg sắt mỗi ngày nhưng không nên uống nhiều hơn 45 mg trong khi mang thai hoặc cho con bú. Vì bổ sung quá nhiều sắt sẽ dẫn đến thừa sắt. Bổ sung sắt không đúng hàm lượng dễ gây buồn nôn, nôn, táo bón hoặc tiêu chảy. Khi bổ sung sắt bà bầu cần uống nhiều nước, ăn các thực phẩm giàu chất xơ để giảm thiểu táo bón, nổi mụn do nóng.

Trường hợp bà bầu bị táo bón nhiều nên hỏi ý kiến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ để được tư vấn và điều trị hiệu quả nhất.