Khiếu nại, báo lỗi: 039.432.5245

Hotline: 039.432.5245

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối thai kì

Thứ năm 04/06/2020 08:01
Mang thai luôn là điều hết sức kì diệu đặc biệt với các thai phụ khi cảm nhận được từng tiếng động của con, để con được phát triển tốt và sinh ra cách an toàn thì không bao giờ được coi nhẹ vai trò của dinh dưỡng đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kì.

Giai đoạn mang thai là giai đoạn các thai phụ cần được chăm sóc kĩ lưỡng và đầy đủ nhất, vì mọi tác động đến mẹ bầu trong thời kì này đều ảnh hưởng tới sức khỏe không chỉ của mẹ mà còn cả của trẻ. Từ lời nói, hành động đến chế độ dinh dưỡng,… các mẹ bầu cần phải được chăm sóc đầy đủ đặc biệt là về dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển trọn vẹn của trẻ. Mang thai luôn là điều hết sức kì diệu đặc biệt với các thai phụ khi cảm nhận được từng tiếng động của con, để con được phát triển tốt và sinh ra cách an toàn thì không bao giờ được coi nhẹ vai trò của dinh dưỡng đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kì.

Trước khi xem chế độ dinh dưỡng của bà bầu trong 3 tháng cuối ta hãy xem, khi mang thai các thai phụ cần được chăm sóc như thế nào. Để chế độ dinh dưỡng được đảm bảo các thai phụ cần nắm giữ những nguyên tắc vàng về dinh dưỡng sau đây:

  • Điều chỉnh lại chế độ ăn uống: Có thể nói ăn uống, là yếu tố hàng đầu cần quan tâm trong dinh dưỡng, vì đây là con đường phổ biến, dễ dàng và phải có để ta hấp thụ các chất. Trong các bữa ăn các mẹ bầu nên tập chung bổ sung các thực phẩm có nhiều đạm, vitamin, đặc biệt là nhiều ái folic, canxi và sắt. Nếu thực đơn hàng ngày chưa đủ thì các mẹ bầu nên lưu ý bổ sung nhé. Nhưng chú ý là khổng phải cứ ăn nhiều là chất lượng nhé, các mẹ có thể lưu ý chia thành các bữa nhỏ và ăn thành nhiều bữa, vừa hấp thu chất dễ dàng , vừa no mà không cảm thấy ngán thức ăn.
  • Không ăn các thực phẩm độc hại: Hiện tại thực phẩm bẩn đang ngày càng tràn lan, và các thai phụ nên chú ý chọn các sản phẩm có uy tín và chất lượng, đề phòng những trường hợp không những không mang lại đủ chất còn làm hại sức khỏe. Một số các thực phẩm thai phụ cần tránh xa là: hàu, sushi, gỏi cá, sữa chưa tiệt trùng, các thịt tái,…vì những phẩm này không tốt cho thai, đặc biệt là không nên uống bia rượu, các loại cock-tail vì sẽ có thể dẫn tới dị tật hay kém thông minh ở trẻ.
  • Bổ sung khoáng chất và vitamin: Tùy theo nhu cầu cơ thể ở mỗi người là khác nhau để chọn cách bổ sung hợp lí. Thực tế thì những bữa ăn hàng ngày chưa thể cung cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết, vì lượng ăn không đủ hoặc các thai phụ ốm nghén,… vì thế để đảm bảo đủ chất, các mẹ bầu cần được bổ sung thêm các vitamin và chất khoáng.

Lưu ý, một số mẹ bầu có quan niệm hết sức sai lầm rằng “ nhịn ăn khi ốm nghén” thực ra vẫn chưa thể xác định chính xác được nguyên nhân gây ốm nghén. Nhưng vì không ăn các mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn, nhưng việc không ăn sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng của mẹ và bé. Bên cạnh đó các mẹ có thể giảm tình trạng ốm nghén bằng cách ăn thực phẩm ít có mùi và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

Trong 3 tháng cuối thai kì thì các mẹ không cần ăn quá nhiều nhưng quan trọng là phải đảm bảo đủ các nhóm chất ( đạm, béo, tinh bột, đường, vitamin và khoáng chất) giai đoạn này là giai đoạn vô cùng quan trọng, giai đoạn nước rút để trẻ phát triển cách mạnh mẽ nhất và hoàn thiện, vì thế các mẹ nên chọn những thực phẩm lành mạnh cho bé, đặc biệt là thực phẩm tốt cho sự phát triển xương, trí não và thần kinh của bé. Giai đoạn này thì chắc các thai phụ đang lo nghĩ nhiều hơn đến việc chuẩn bị cho bé chào đời nhưng dinh dưỡng không thể bỏ qua nhé.

  • Nhóm chất bột gạo gồm: gạo, mì, ngô, khoai,..
  • Nhóm chất đạm gồm: thịt, cá, trứng, tôm, cua, đậu đỗ,…’
  • Nhóm chất béo gồm : dầu, mỡ, vừng, lạc,…
  • Nhóm vitamin , chất khoáng và chất xơ gồm có: rau xanh, các loại hoa quả.

Dù ăn những gì, uống gì hì các mẹ bầu đừng quên bổ sung đầy đủ các chất sau đây nhé: Các vitamin A, D, E, B, K…, canxi, acid folic, Omega3, protein, sắt, kẽm, I ốt, nước,…. Trong đó thì có các chất cần thiết hơn và không thể nào thiếu trong chế độ dinh dưỡng nhé:

  1. DHA : Đây là một trong những loại thuộc nhóm Omega 3- dưỡng chất thiết yếu dành cho sự phát triển trí não của trẻ. Chắc hẳn chúng ta không hề biết rằng Omega 3 chứa tới 20% trọng lượng bộ não và tới 60% nhân tố hình thành võng mạc. Vì thế trong 3 tháng cuối thai kì này, mẹ bầu đừng quên bổ sung Omega 3 để bổ sung cho sự phát triển trí não của trẻ. Giúp trẻ sinh ra thông minh hơn, nhanh nhậy hơn, hoạt bát hơn. Bên cạnh tốt cho não, ADH còn tốt cho thị lực cũng như có cân nặng tốt ngay khi chào đời. Do đó để bổ sung ADH thì các mẹ nên bổ sung các thực phẩm: rau xanh, thịt, quả óc chó, sữa, ngũ cốc, bánh mì,…
  2.  Canxi: Đây là một trong những chất tham gia cấu tạo nên xương giúp xương chắc khỏe, đồng thời còn tham gia vào dẫn truyền tim . Thiếu hụt canxi sẽ đẫn đến dị dạng xương, khuyết tật . Mẹ bầu sẽ dễ bị mệt mỏi, đau nhức xương khớp, đau lưng. Các mẹ có thể bổ sung canxi từ các thực phẩm : tôm, cua, sữa, cà rốt, đậu nành, đặc biệt là pho mát, sữa chua, chứa rất nhiều can xi các mẹ nhé.
  3. Sắt: Các mẹ bầu biết không sắt là nhân tố quan trọng của máu, đặc biệt trong vận chuyển oxy đến các cơ quan, tổ chức. Mẹ bầu không cung cấp đủ sắt sẽ dẫn đến thiếu máu ở mẹ sẽ dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng, dị dạng, thâm chí có thể đẻ non,… Tuy nhiên các mẹ cũng lên lưu ý khi bổ sung sắt có thể gây nôn ói hay táo bón. Các mẹ có thể bổ sung sắt bằng những thực phẩm: thịt bò, lòng đỏ trứng gà, cải bó xôi, rau dền,… Bên cạnh đó dùng các sản phẩm chức năng cũng là một sự lựa chọn lí tưởng cho các mẹ nhé. Hiện nay các sản phẩm bổ sung sắt có rất nhiều loại và được bào chế rất nhiều dạng như: viêm nén, dạng nước, dạng bột,…
  4. Chất xơ: Chất xơ cực kì tốt cho đường tiêu hóa các mẹ nhé, đồng thời còn mang đến nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì các mẹ nên rửa sạch trước khi dùng nhé.
Có thể bạn quan tâm
Video liên quan