Khiếu nại, báo lỗi: 039.432.5245

Hotline: 039.432.5245

🤰Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Thứ bảy 23/05/2020 23:33
Làm mẹ là sứ mệnh cũng như niềm hạnh phúc lớn lao của chị em phụ nữ nói chung. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai, đặc biệt khi lần đầu làm mẹ, các chị em thường rất lo lắng và băn khoăn để tìm ra một chế độ ăn uống hợp lý và đảm bảo sức khỏe mẹ và bé. Hôm nay hãy cùng Boby.vn tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho các mẹ đang mang bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

1.Vai trò của các chất dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Trong quá trình mang thai, người mẹ tuỳ tình trạng cơ thể mà sẽ tăng 10-12kg so với trước khi có ‘tin vui’. Việc bổ sung dưỡng chất phù hợp đảm bảo việc phát triển của bé, giúp bé được mạnh khoẻ và phát triển toàn diện. Mỗi giai đoạn thai kỳ, cân nặng sẽ tăng để phù hợp với quá trình phát triển của bé, vì thế các bà mẹ cần có những thông tin về giai đoạn hiện tại của mình để điều chỉnh chế độ ăn uống cho hợp lý. Ba tháng đầu của thai kỳ, cũng là thai kỳ thứ nhất, kéo dài từ tuần thứ nhất đến hết tuần thứ 12, đây là bước đệm quan trọng cho cả quá trình phát triển sau này.

Trong quá trình phát triển nơi bụng mẹ, em bé lớn lên từ nguồn dinh dưỡng của người mẹ qua dây rốn. Cũng vì thế, giai đoạn này các bà mẹ lại phản đối diện với rất nhiều khó khăn trong sức khoẻ, và cả những cơn ốm nghén, mệt mỏi. Việc lựa chọn được một chế độ dinh dưỡng hợp lý để áp dụng cho bản thân sẽ giúp các bà mẹ bớt stress và tận hưởng niềm vui làm mẹ.

2. Bà bầu cần bổ sung chất dinh dưỡng như thế nào trong 3 tháng đầu thai kỳ

Các bác sĩ khuyên mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho suốt cả quá trình phát triển của bé, đặc biệt khi bà mẹ thường sẽ tăng 10-12kg trong thời kỳ mang thai. Cách riêng trong 3 tháng đầu thai kỳ, một số chất dinh dưỡng cần thiết cho các mẹ bầu đó là:

  • Protein: Protein nên được bổ sung từ 10-18g/ ngày.

 Protein giúp phát triển tế bào mô của thai nhi, đồng thời, nó cũng làm phát triển tuyến vú và mô tử cung của mẹ, giúp đẩy mạnh và phát triển hệ tuần hoàn chất của mẹ.

  • Sắt: Sắt nên được bổ sung khoảng 30gr/ ngày.

Sắt là thành phần quan trọng trong sự tạo thành máu. Trong thời kỳ mang thai, bà mẹ cần nhiều máu hơn bình thường, điều này giúp cho sự tăng cường sức khỏe ở thai nhi. Sắt cũng tạo điều kiện cho việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi. Đồng thời, bà mẹ cũng tăng cảm giác ngon miệng khi được bổ sung sắt hợp lý.

  • Canxi: Canxi cần khoảng 800mg Canxi.

Trong 3 tháng đầu, mẹ cần khoảng 800mg Canxi cho sự phát triển của thai nhi và đảm bảo sức khỏe của mẹ. Canxi giúp trẻ phát triển xương khớp, tránh tình trạng loãng xương, còi cọc ngay từ trong bụng mẹ. Bổ sung Canxi cũng giúp phòng ngừa chứng tăng huyết áp ở mẹ.

  • Acid folic: Acid folic nên được bổ sung 600mcg/ngày

Acid folic là một trong những vitamin nhóm B, có vai trò quan trọng trong sản xuất các tế bào máu và sự phát triển của ống thần kinh. Acid folic nên được bổ sung từ trước quá trình mang thai 3 tháng và cần được bổ sung suốt trong quá trình mang bầu. Thiếu acid folic, mẹ bầu có thể bị thiếu tiền sản giật, trẻ dễ bị dị tật ống thần kinh, ảnh hưởng đến tương lai và sức khỏe của trẻ sau này.

Vitamin C có vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khỏe mẹ và sự tăng trưởng thai nhi. Vitamin C giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng và là “chiến binh” bảo vệ cơ thể mẹ khỏi các chất độc hại bằng cách tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra vitamin C cũng làm tăng cường sự hấp thu Sắt ở mẹ. Đối với thai nhi, vitamin C giúp tái tạo các mô và làm giảm nguy cơ bong nhau thai.

Hỗ trợ sự hấp thụ Canxi ở mẹ và bé, vitamin D cần được bổ sung trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ và cả sau khi bé chào đời. Có thể nói, việc bổ sung Canxi liên hệ mật thiết tới quá trình phát triển của bé.

Ngoài ra tùy theo tình trạng cơ thể mẹ và bé mà các bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng sẽ hướng dẫn bổ sung các chất cần thiết để mẹ và bé đều khỏe mạnh.

3. Nguồn bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ bầu đến từ đâu?

Thông thường, các bà mẹ mang thai được khuyên sử dụng sữa bà bầu để bổ sung chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, việc dùng các sản phẩm là thuốc hay thực phẩm chức năng giúp cho việc bổ sung các chất dinh dưỡng được dễ dàng. Tuy nhiên các thực phẩm hàng ngày cũng có khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho các mẹ.

Protein: protein có nhiều trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...

Sắt: Sắt có nhiều trong các thực phẩm như thịt bò, tim, cật, rau xanh, các loại hạt,..

Acid folic: chúng có nhiều trong các loại rau màu xanh thẫm như cải xoăn, rau muống, vừng lạc, thịt..

Canxi: canxi có nhiều trong sữa, trứng, cua, tôm, cá, rau xanh..

Vitamin C: trong các loại trái cây: cam, chanh, bưởi; các loại rau xanh.. rất giàu vitamin C.

Vitamin D: vitamin D có trong ánh nắng sớm, các bà mẹ nên đón nắng 30p mỗi ngày vào khoảng 9:00-10:00 hoặc 15:00-16:00, đây là khoảng thời gian có nhiều vitamin trong ánh nắng.

4. Những lưu ý về dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

- Trong 3 tháng đầu thai kỳ, các mẹ nên thực hiện xét nghiệm để biết hàm lượng các chất dinh dưỡng trong cơ thể mẹ hiện tại để bổ sung cho hợp lý, việc lạm dụng các thực phẩm chứa chất dinh dưỡng cũng sẽ dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn.

- Trong 3 tháng đầu thai kỳ, 80% các mẹ  ốm nghén, vì vậy cần cố gắng ăn uống khi có thể. Các bữa ăn có thể chia nhỏ thành 4-5 bữa/ ngày.

- Nên bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt đối với các mẹ mang bầu trong mùa hè, có thể là nước lọc, nước canh, nước hoa quả.. nên hạn chế nước ngọt, nước có gas..vì dễ gây kích thích vị giác.

- Chế biến: Hạn chế đồ xào, chiên, rán, và các gia vị gây kích thích vị giác: mù tạt, hạt tiêu.. thay vào đó nên dùng thực phẩm luộc, hấp.

- Hạn chế ăn hải sản, thịt tái/sống.

Trên đây là chế độ dinh dưỡng của bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ, cảm ơn các bạn đã đón đọc. Chúc cho tất cả các mẹ được mạnh khoẻ và những thiên thần nhỏ bé trong dạ các mẹ cũng được mạnh khoẻ!

Có thể bạn quan tâm
Video liên quan