Hotline: 039.432.5245

[Hướng dẫn] Cách uống sắt nước cho bà bầu tốt nhất

Thứ ba 02/06/2020 23:09
Khi mang thai vai trò dinh dưỡng cho bà bầu vô cùng quan trọng, chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai kì, vì thế để các thai phụ luôn được khỏe mạnh và bé được phát triển cách toàn diện thì các mẹ đừng quên bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng trong chế độ ăn của mình, cung cấp đầy đủ các nhóm chất như: chất đạm, vitamin, chất xơ, các yếu tố vi lượng,… và bổ sung các thực phẩm chức năng trong đó có sắt.

Chắc hẳn chúng ta chưa biết hết về vai trò của sắt đối với cơ thể đặc biệt là với bà bầu.

Sắt là gì trong cơ thể?

Các mẹ bầu biết không, sắt chỉ chiếm từ 1-2% trọng lượng của cơ thể nhung vai trò của nó thì không hề nhỏ. Sắt chính là một trong những nhân tố thiết yếu tạo nên hemoglobin - có vai trò vận chuyển oxy của hồng cầu, đồng thời nó cùng góp phần cấu tạo nên myoglobin - một chất dự trữ sắt của cơ thể. Bên cạnh đó sắt còn tham gia vào nhiều chuyển hóa của cơ thể, cấu tạo của một số chất như catalase, peroxydase và các cytochrome. Đặc biệt để thai kì của các thai phụ luôn được an toàn thì không thể nào thiếu sắt. Chính vì thế các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên các bà bầu bỏ sung sắt trước, trong và sau thai kì. Bổ sung đầy đủ sắt sẽ giúp tăng cường miễn dịch cho mẹ bầu giúp mẹ bầu hạn chế bị các bệnh nhiễm trùng, đồng thời ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, suy nhược của mẹ bầu do thiếu sắt, vì khi thiếu sắt khả năng tổng hợp hồng cầu sẽ bọ sụt giảm dẫn đến tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu hơn nữa mẹ bị thiếu máu cũng dẫn đến thiếu máu ở trẻ từ đó sẽ làm tăng nguy cơ trẻ sinh non, dị tật, phát triển không đầy đủ nhất là về trí não và nghiêm trọng nhất là có thể thai sẽ bị chết lưu. 

Ta có thể bổ sung sắt bằng cách nào :

  • Bằng các thực phẩm có chứa nhiều sắt : các loại hạt (óc chó, hạnh nhân, lạc, điều,…), các động vật thân mềm như (sò, hàu, trai, điệp, ốc,…), gan, cải bó xôi, lòng đỏ trứng, ngũ cốc. Đây đều là những thực phẩm vừa có nhiều sắt mà lại rất tốt cho sức khỏe. Các mẹ bầu nên chú ý để bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng này vào thực đơn hàng ngày của mình nha.
  • Bổ sung bằng các thực phẩm chức năng : Các sản phẩm chức năng bổ sung sắt hiện nay rất đa dạng có cả dạng viên, dạng nước,…Nhiều khi ta bổ sung các sản phẩm chức năng lại không đủ lượng cần thiết của cơ thể, vì khả năng hấp thu của mỗi cơ thể là khác nhau hơn nữa khi mang thai các thai phụ thường ốm nghén vì thế mà lượng chất hấp thu vào cơ thê là không đủ và các sản phẩm chức năng bổ sung là một lựa chọn không tồi cho bạn.

Hiện nay sản phẩm chức năng bổ sung sắt có rất nhiều và ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng vì thế các nhà sản xuất đã rất tích cực để bào chế là hững sản phẩm chức nưng phù hợp ở nhiều dạng khác nhau như: viên, dạng nước, dạng bột,… Và hiện nay thì mọi người lại ưa chuộc dùng dạng nước hơn vì những ưu điểm nổi bật của nó.

Sắt nước được bào chế dưới dạng dung dịch hay siro. Do được bào chế ở dạng nước nên khi dùng sắt các thai phụ không bị cảm thấy nghẹn ở cổ, hơn nữa với dạng nước sắt không cần thời gian hòa tan như sắt viên, mà theo đa số thì sắt nước thường là sắt hữu cơ nên cơ thể rất dễ hấp thu mà hạn chế gây táo bón nhưng điều đáng lo ngại nhất của sắt nước là mùi tanh của sắt, dạng nước thường không che được mùi tanh như sắt viên, mùi cũng là một trong những lý do khiến nhiều bà mẹ không dám uống sắt nước. Để đánh giá được sản phẩm dạng nước tốt thì trước tiên sản phẩm đó phải che dấu được mùi tanh của sắt mà thay thế bằng hương thơm dịu nhẹ dễ uống, dễ hấp thu.

Nhu cầu sắt của mẹ bầu luôn tăng cao gấp mấy lần so với người bình thường, lượng sắt trung bình cần khoảng 15mg/ngày, còn nếu thai phụ đang trong thời kì thai nghén thì nên bổ sung lên tới 27-45 mg/ngày. Để quá trình hấp thu hiệu quả không phải là uống nhiều hay ít mà là hấp thu đúng cách, không thể sử dụng cách bừa bãi vì thừa hay thiếu sắt đều có thể dẫn đến bệnh lý.

  • Thời điểm uống, Các bác sĩ cho hay, sắt nên uống vào lúc đói vì đó là thời gian sắt được hấp thu tốt nhất nhưng để tránh bị kích thích ruột các mẹ có thể ăn lót dạ một chút trước khi uống. Và các chuyên gai đã khuyên bạn nên uống 1-2 giờ trước khi ăn. Nhưng các thai phụ lưu ý là không nên uống sắt vào ban đêm vì chúng có thể khiến bạn khó ngủ vì bị trào ngược, và cách tốt nhất thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Uống đúng cách : Dù uống thuốc dạng nào thì điều các mẹ nên để ý đó là không uống lúc nằm nhé, nên ngồi dậy để uống, uống với nước lọc. Và các mẹ bầu nên lưu ý khi dùng thuốc nước để trong ống thủy tinh, vì khi bẻ ống thuốc mẹ bầu có thể bị thương. Đồng thời để hấp thu sắt được tốt nhất các mẹ bầu nên uống sắt cùng với vitamin C hoặc các trái cây giàu vitamin C như cam, dứa, kiwi,… vì những sản phẩm này sẽ giúp sắt hiệu quả hơn. Nhưng lưu ý là không được uống sắt cùng với canxi nhé, vì canxi sẽ giảm khả năng hấp thu sắt đó, canxi cũng rất cần cho thai phụ vì thế khi sử dụng cả 2 thuốc thì nên uống 2 thuốc cách xa nhau khoảng 2 tiếng và cũng đừng  quên không sử dụng trà, cà phê khi bổ sung sắt vì nó có chứa nhiều tanin làm giảm hấp thu sắt.

Khi mang thai cơ thể người phụ nữ cần được đáp ứng rất nhiều sản phẩm dinh dưỡng, vì thế khi có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn,…thì các mẹ nên đi khám để có hướng xử trí thích hợp nhất để tốt cho cả mẹ và bé.