Khiếu nại, báo lỗi: 039.432.5245

Lời khuyên sử dụng vitamin cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Thứ năm 09/04/2020 08:22
Đối với phụ nữ mang thai thì 3 tháng đầu tiên của thai kỳ luôn được coi trọng về chế độ dinh dưỡng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Và việc bổ sung các dưỡng chất, các vitamin như thế nào cho đúng, cho hợp lý luôn là vấn đề mà các mẹ bầu quan tâm.

Vì thế, hôm nay các mẹ hãy cùng với Boby.vn đưa ra những lời khuyên hữu hiệu cho mẹ bầu về việc sử dụng vitamin trong 3 tháng đầu thai kỳ nhé.

Thai kỳ thứ nhất kéo dài từ thời điểm thụ thai khi những tế bào đầu tiên được hình thành, cho tới hết tuần thứ 12. Đây là giai đoạn đặc biệt quan trọng với sự phát triển của em bé ở trong bụng - các cơ quan hình thành, trẻ bắt đầu cử động và các cơ hình thành. Thai nhi 12 tuần tuổi lớn lên trong thai kỳ đầu tiên thành một phôi thai hoàn thiện, có kích thước tương đương 1 quả lê và chuẩn bị cho thai kỳ thứ hai. Và chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu là bước đệm quan trọng để thai nhi phát triển tốt trong các giai đoạn tiếp theo, chính vì vậy các mẹ bầu cần có một chế độ độ ăn uống lành mạnh trong thời kỳ này để giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho trẻ phát triển và giúp hạn chế tối đa những tai biến sau khi sinh nở cho người mẹ.

Thuốc bổ sung vitamin cho bà bầu 3 tháng đầu

Bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn hợp lý hàng ngày trong suốt thời gian mang thai sẽ giúp mẹ và bé có thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. Tuy nhiên, ở giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, chế độ ăn của nhiều mẹ bầu trở nên xáo trộn do hiện tượng ốm nghén gây ra. Các mẹ thường lo lắng việc mình không thể ăn uống ngon miệng, ăn rất ít, thậm chí cứ ăn xong lại nôn sẽ khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng. Vậy nên ngoài khám thai định kỳ và tuân theo lời khuyên của bác sĩ, mẹ bầu cũng cần chú ý bổ sung vitamin một cách đầy đủ.

Chế độ ăn lành mạnh sẽ rất quan trọng đối với mẹ bầu trong 3 tháng đầu, các mẹ có thể thực hiện chế độ ăn sau đây mà boby.vn nêu lên: 

• Ăn 5 phần hoa quả và rau mỗi ngày để bổ sung Vitamin, chất khoáng, chất xơ cho cơ thể.

• Bổ sung các thức ăn có tinh bột trong mọi bữa ăn (cơm, ngũ cốc, bánh mỳ…)

• Sử dụng các sản phẩm từ sữa ít béo

• Sử dụng các loại thịt, cá tươi sạch và các loại thức ăn giàu protein khác như trứng, các loại đậu. Các loại thực phẩm này cung cấp nhiều protein, sắt và folate. Sử dụng các loại cá có mỡ ít nhất một lần mỗi tuần để bổ sung acid béo không no Omega3 cho cơ thể.

• Tránh sử dụng thực phẩm và đồ uống có nhiều đường, béo và muối như nước đường, thực phẩm chế biến sẵn.

Nhu cầu bổ sung vitamin cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thai kỳ

Vitamin B6

Trước hết chúng ta phải kể đến tầm quan trọng của Vitamin B6. Đến với 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu sẽ luôn phải đối mặt với những cơn ốm nghén khiến cơ thể mẹ bầu rất khó chịu, mệt mỏi, ăn uống kém. Và khi cơ thể mẹ bổ sung đầy đủ vitamin B6 thì nó sẽ giúp các chứng ốm nghén ở mẹ bầu giảm, hạn chế được tối đa cảm giác buồn nôn và nôn ở mẹ bầu.

Không những thế, vitamin B6 còn có vai trò quan trọng trong việc góp phần hình thành tế bào máu và hệ thần kinh của thai nhi. Bởi thế, việc bổ sung vitamin B6 là rất cần thiết. Là nhóm vitamin tan trong nước, vitamin B6 vốn có trong tự nhiên như trong ngũ cốc, mầm lúa mì, rau quả xanh, xà lách xanh, cải bắp, chuối, quả óc chó, cá hồi và thịt....

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi, các mẹ bầu cần phải cung cấp cho cơ thể 1,9 mg vitamin B6 mỗi ngày. Việc bổ sung vitamin B6 cần phải đầy đủ và đúng hàm lượng bởi nếu mẹ bầu bổ sung thiếu vitamin B6 thì cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ, rối loạn thần kinh. Nếu bổ sung vitamin B6 quá liều thì có thể dẫn tới việc tay, chân và hệ thần kinh của thai nhi sẽ phát triển không bình thường. Vì thế, để tránh những tình trạng không đáng có, các mẹ bầu hãy chú ý.

Bà bầu nên mua

Vitamin tổng hợp cho bà bầu Elevit của Úc

Vitamin B9

Tiếp đến là vitamin B9 hay còn gọi là acid folic - một dưỡng chất không thể thiếu trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vitamin B9 là dưỡng chất hỗ trợ mật thiết trong quá trình phát triển não bộ và cột sống của thai nhi.  Và các chuyên gia y tế cũng khuyến khích các mẹ nên bổ sung vitamin B9 cả năm trước khi mang thai để tránh được các hệ lụy cho cả mẹ và thai nhi. Khi thiếu vitamin B9 sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ và cột sống ở trẻ và sẽ gây ra dị tật bẩm sinh hoặc tử vong ở thai nhi. Ngoài ra việc bổ sung đầy đủ vitamin B9 còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu, nguy cơ sinh non, sinh con nhỏ yếu hay bị băng huyết khi sinh ở người mẹ.

Một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi được phát triển toàn diện luôn là mong mỏi của các bà mẹ. Chính vì vậy, sự chuẩn bị toàn diện về mọi mặt, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng luôn cần được quan tâm hàng đầu. Và theo khuyến nghị của bộ y tế, các mẹ bầu cần phải bổ sung 400 mg vitamin B9 mỗi ngày. Việc bổ sung vitamin B9 cũng rất đơn giản bởi ta dễ tìm kiếm chúng ở các thực phẩm hằng ngày như quả bơ, măng tây, lòng đỏ trứng, bông cải xanh, đậu tương, các thực phẩm từ sữa, thịt gia cầm, chuối, hải sản....

Vitamin B12

Ở phụ nữ mang thai, lượng tiêu thụ máu là luôn cao hơn người bình thường rất nhiều nên việc bổ sung vitamin B12 cho mẹ bầu là không thể thiếu bởi vitamin B12 đóng vai trò rất quan trọng trong sự hình thành và phát triển số lượng các tế bào máu đỏ và  duy trì sự hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Không những thế, ngoài việc bổ sung vitamin B9 thì bổ sung vitamin B12 cũng sẽ giúp cho thai nhi tránh được tình trạng dị tật ống thần kinh, sẽ giúp thai nhi “ngoan” hơn sau khi sinh và hạn chế được triệu chứng ốm nghén ở mẹ bầu. Và ở phụ nữ mang thai, rất cần thiết phải bổ sung khoảng 2,6 mcg vitamin B12 mỗi ngày để cả mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh. Các mẹ có thể bổ sung vitamin B12 qua các thực phẩm như các loại hải sản, trứng, sữa, dầu thực vật, rau trái cây có màu xanh đậm.... hoặc các mẹ cũng có thể bổ sung vitamin B12 qua các loại thuốc uống vitamin tổng hợp.

Vitamin D

Một loại vitamin nữa không thể thiếu đối với cơ thể mẹ bầu chính là vitamin D bởi nó có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển của thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ cũng như cả sau khi chào đời. Có thể nói, việc bổ sung vitamin D trong thai kỳ có liên quan mật thiết đến quá trình phát triển của bé. Vitamin D giúp cơ thể mẹ hấp thụ tốt nhất canxi, góp phần hình thành và giúp hệ thống xương, răng của thai nhi khỏe mạnh, tăng chiều cao ngay trong bụng mẹ.

Bổ sung hợp lý vitamin D trong suốt thai kỳ có lợi cho sự phát triển về xương của trẻ 9 năm sau đó. Còn đối với mẹ bầu, bổ sung vitamin D đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng sinh non, tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tiền sản giật do huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu, nhiễm trùng âm đạo... Việc bổ sung vitamin D đơn giản nhất chính là tắm nắng sớm khoảng 15 phút mỗi ngày để mẹ bầu có thể tổng hợp vitamin D. Ngoài ra các mẹ có thể bổ sung qua thực phẩm như cá hồi, cá trích, trứng, nấm, gan bò, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, nước cam, sữa... Và mỗi ngày, mẹ bầu cần phải bổ sung đầy đủ  từ 2- 5 mg vitamin D để cơ thể mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Vitamin C

Tiếp nữa phải kể đến vitamin C - “trợ thần” giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe và làm cải thiện sự phát triển và tăng trưởng của bào thai. Với bản chất là một chất oxy hóa mạnh, vitamin C đã thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại. Ngoài ra vitamin C còn giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt từ các thực phẩm, bảo vệ mẹ bầu khỏi tình trạng thiếu máu. Còn đối với thai nhi, vitamin C hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của bào thai, giúp tái tạo các mô của em bé, tăng cường lưu lượng máu tới bào thai và làm giảm nguy cơ bong nhau thai. Để đáp ứng nhu cầu vitamin C tăng cao trong 3 tháng đầu, các mẹ có thể bổ sung thông qua các thực phẩm như trong các loại rau xanh, trái cây như: Cam, chanh, quýt, táo, mơ, hồng, đào, dâu tây, cà chua, củ cải đường, khoai tây và bắp cải.... 

Vitamin A

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải bổ sung đầy đủ các loại vitamin khác như vitamin A sẽ giúp duy trì khả năng sinh sản và cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Xem thêm

Các loại vitamin và công dụng của vitamin đối với bà bầu

Thai nhi ba tháng đầu được ví như một chồi non mong manh trong gió lớn, rất yếu ớt. Dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng đây cũng là giai đoạn phát triển tốt nhất cho thai nhi. Vì thế, các mẹ bầu cần phải đặc biệt chú trọng và bổ sung các vitamin một cách đầy đủ và thích hợp để cả mẹ và thai nhi luôn phát triển tốt nhất.