Hotline: 039.432.5245

Mẹ bầu cần bổ sung dinh dưỡng như thế nào để trẻ sinh ra thông minh

Thứ ba 02/06/2020 23:06
Khi mang thai, thì thai phụ sẽ bị thay đổi cả về tâm và sinh lý đặc biệt là trong chế độ dinh dưỡng. Vì lúc này lượng thức ăn được đưa vào không phải là chỉ nuôi mỗi mẹ, mà còn đảm bảo cho sự phát triển toàn vẹn của trẻ, trẻ đủ chất, phát triển đều đặn, thông minh

Khi mang thai, thì thai phụ sẽ bị thay đổi cả về tâm và sinh lý đặc biệt là trong chế độ dinh dưỡng. Vì lúc này lượng thức ăn được đưa vào không phải là chỉ nuôi mỗi mẹ, mà còn đảm bảo cho sự phát triển toàn vẹn của trẻ, trẻ đủ chất, phát triển đều đặn, thông minh…Để được như thế các mẹ bầu luôn phải có một chế độ ăn riêng biệt phù hợp với từng thai phụ mà lại cung cấp đủ chất cho bé, đặc biệt cho trẻ sinh ra thông minh, hoạt bát, nhanh nhạy hơn.

Khi mang thai thì cơ thể mẹ bầu cần rất nhiều các chất, và mỗi chất lại cần tăng hàm lượng lên để đáp ứng lại nhu cầu. Đây chính là những nguyên tắc hữu hiệu để các mẹ lưu ý trong thời gian thai kì của mình:

  1. Điều chỉnh lại chế độ ăn: Tất cả nhu cầu về dinh dưỡng của thai phụ đều tăng từ chất béo, chất đạm, vitamin đến sắt, canxi, acid folic… Nếu trong thực đơn ăn hàng ngày của các bà bầu không đủ các chất trên thì hãy lưu ý bổ sung ngay nhé. Nhưng các thai phụ cũng nên để ý hàm lượng ăn, và thời gian ăn nhé, không phải ăn nhiều là tốt, mà không phải lúc nào ăn cũng được. Lượng ăn vào phù hợp với cân nặng và nhu cầu của từng thai phụ.
  2. Không ăn thực phẩm có hại: Có rất nhiều thực phẩm tốt với người bình thường nhưng lại không hề tốt với thai phụ như: hàu, sushi, gỏi cá, phô mai, thịt gia súc gia cầm tái,… vì những loại thực phẩm này có thể chứa những loại vi khuẩn không tốt cho cơ thể vì hầu như tất cả các loại cá đều có chứa thủy ngân và một số kim loại khác điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, và các chuyên gia cũng khuyên chỉ nên ăn khoảng 300-400gr cá mỗi tuần. Các thai phụ cũng không nên uống rượu bia vì chúng sẽ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như: dị tật, mất khả năng học tập. Cà phê, nước ngọt đồ uống có ga các bạn cũng để ý không dùng nhé.
  3. Tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất trong thai kì : Hầu như lượng thức ăn hàng ngày cần cung cấp không đủ cho chúng ta, vì thế các thai phụ cần bổ sung các chất đó bằng các sản phẩm bổ trợ , và điều cần thiết là các mẹ bầu nên đến để bác sĩ tư vấn tham khảo để có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Và các chị em nên nhớ, cái gì quá cũng không tốt nhé, vừa tốn mà lại mang tác dụng phụ, hãy tuân thủ là đủ thôi nhé.
  4. Không được ăn kiêng khi mang bầu: ăn kiêng khi mang bầu là điều vô cũng sai lầm các mẹ bầu ạ. Khi mang thai nhu cầu cơ thẻ tăng cao, ăn kiêng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển của con, con bạn sẽ phát triển cách không tốt nhất, các mẹ đừng lo lắng khi tăng cân lúc mang thai vì đây là chuyện tốt chứng tỏ cho một thai kì khỏe mạnh. Các mẹ yên tâm khi các mẹ ăn uống đầy đủ và khỏe mạnh con bạn sẽ khỏe mạnh và rất thông minh.
  5. Tăng cân đều: Trong 3 tháng đầu tiên các mẹ bầu nên tăng từ khoảng 300gr đến 1kg5 và tiếp tục tăng 300gr mỗi tuần, các mẹ lưu ý để cân lên đều nếu sự thừ hay thiếu cân nào đều sẽ không tốt nhé. Vì cân nặng của mẹ sẽ tỉ lẹ thuận với cân nặng của bé nhé.
  6. Lựa chọn thực phẩm tự nhiên : Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên các thai phụ nên bổ sung các thực phẩm chủ yếu có nguồn gốc từ tự nhiên vừa dễ hấp thu mà lại đảm bảo chất dinh dưỡng. Tất cả các vi chất thiết yếu cần mẹ đều cần bổ sung như: Sắt, vitamin, canxi, acid folic,… Thực ra bổ sung dinh dưỡng không hề khó chỉ lạ các mẹ nên lựa chọn làm sao phù hợp thôi. Một số loại hoa quả các thai phụ nên bổ sung đó là: quả mơ, cherries, nho, ổi, kiwi, xoài , quả lê,…

Để trẻ thông minh chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu là điều thiết yếu.

  • Không nên lơ là bữa sáng: Theo nghiên cứu của Anh thì bà bầu không ăn bữa sáng sẽ  làm trẻ thiếu dinh dưỡng ké phát triển trí não. Bữa sáng có tác dụng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ, bữa sáng không những cung cấp năng lượng cho ngày sống mà còn giúp trí não luôn được đảm bảo phát triển tốt, tăng nhận thức.
  • Giấc ngủ là nhân tố không thể thiếu để được. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng nhận thức của trẻ liên quan đến ngủ nhiều hay ít, mẹ bầu thiếu giấc ngủ sẽ làm cho người mệt mỏi, cơ thể bị suy nhược sẽ ảnh hưởng đến phát triển của trẻ.
  • Ăn nhiều thực phẩm bổ não: Tế bào não cần rất nhiều protein để tế bào não tái tạo. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein của động vật như các biển, tôm biển, …những nguồn thực phẩm này sẽ giúp cho trẻ thông minh.
  • Bổ sung DHA và FPA : 2 thành phần này đặc biệt tốt cho thị lực và trí não, mẹ bầu hấp thu đầy đủ trẻ cũng sẽ được cung cấp tốt. DHA và FDA sẽ làm tăng sự thu hút ánh mắt của trẻ với vạn vật xung quanh, giúp trẻ dễ tiếp cận với Thế Giới. Rất nhiều các nghiên cứu chỉ ra rằng thai phụ có bổ sung DHA và FDA trong thai kì thì con sinh ra sẽ có chỉ số IQ rất là cao, thu hút sự tập trung của trẻ và phản xạ tốt hơn, các mẹ bầu nên bổ sung 200mg DHA mối ngày nhé, chất này thì có rất nhiều trong cá, trứng, bơ,.. các mẹ cũng có thể chọn lựa các sản phẩm chức năng bổ sung phù hợp nhé.
  • Bổ sung acid folic đều đặn: Các mẹ bầu nên nhớ acid folic không thể nào thiếu được trong thai kì nhé, acid folic cũng có tác dụng như DHA và FDA tăng cường trí thông minh cho trẻ đồng thời còn hạn chế các dị tật bẩm sinh như thai vô sọ, thoát vị màng não, hở hàm ếch,…Trên thị trường cũng đang có rất nhiều sản phẩm bổ sung acid folic các mẹ có thể tham khảo nhé.
  • Bổ sung sắt suốt thai kỳ: Các mẹ biết không sắt là nguyên tố tham gia cấu tạo nên hồng cầu máu nhé, bổ sung sắt đầy đủ mẹ bầu sẽ không thiếu máu dẫn đến suy nhược mà còn đủ lượng máu cung cấp cho não bộ của trẻ phát triển, bên cạnh đó sắt còn tham gia vào hoạt động của bộ não, hình thành noron thần kinh, bao myelin và các chất dẫn truyền xung thần kinh. Sắt rất dễ để bổ sung các mẹ nhé: sắt có nhiều trong thịt đỏ, hoa quả có màu đỏ như cà rốt, thịt bò, và các loại hoa quả,…

Mẹ khỏe con khôn luôn là mong ước của những người làm mẹ, vì tương lai và sự phát triển đầy đủ của con các mẹ bầu hãy chọn cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lí nhé.

Có thể bạn quan tâm
Video liên quan