Khiếu nại, báo lỗi: 039.432.5245

Những lưu ý khi sử dụng sắt và canxi cho bà bầu trong suốt thai kì

Thứ hai 20/04/2020 23:11
Sắt và canxi là hai chất không thể thiếu trong quá trình mang thai cho bà bầu. Thiếu sắt và thiếu canxi sẽ gây cho bà bầu và em bé các bệnh không mong muốn vì vậy việc bổ sung đủ sắt và canxi cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai thực sự rất cần thiết.

Để mẹ khỏe con khôn, các mẹ bầu luôn cần được chăm sóc cách hợp lí bằng cách cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tâm lý của mẹ luôn được thoải mái, và luôn cảm thấy yêu thương, trong giai đoạn mẹ mang thai là giai đoạn nhạy cảm cho cả mẹ và con. Mẹ rất dễ bị thiếu chất dinh dưỡng, tress. Đây là giai đoạn em bé bắt đầu cảm nhận được những gì người mẹ cảm nhận, và quyết định đến sự phát triển trọn vẹn của bé. Bên cạnh vấn đề tâm lý đó, thì chế độ dinh dưỡng mang tầm quan trọng vô cùng lớn, nó là yếu tố quyết định đến sức khỏe của cả mẹ và con. Hiện nay đời sống của con người đang ngày được quan tâm, và chất lượng hơn, quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn nên các sản phẩm bổ sung chức năng không còn quá xa lạ, đặc biệt là sắt và canxi là 2 nhân tố không thể thiếu để đảm bảo cho sức khỏe cho mẹ và bé.

Thế sắt và canxi là gì???

Canxi là yếu tố được biết khá phổ biến, trong cơ thể calxi chỉ chiếm khoảng 1,5-2% trọng lượng của cơ thể dù chiếm tỉ lệ nhỏ như thế nhưng vai trò của nó không hề nhẹ, nó là nhân tố cơ bản cấu tạo nên xương và răng và làm cho chúng chắc khỏe. Rất nhiều người biết một trong số chức năng vô cùng quan trọng của calxi là giúp phát triển xương giúp xương chắc khỏe, nhờ có nó mà xương có thể phát triển tốt hơn, bền vững hơn, khỏe hơn giảm tình trạng đau nhức, giảm thoái hóa xương, với người lớn calxi còn giúp cho tim hoạt động, nếu lương calxi cung cấp cho tim không đủ thì tim sẽ hoạt động mệt mỏi, răng dễ lung lay mọc không đều. Calxi tham gia vào dẫn truyền thần kinh, ở người cao tuổi rất dễ bị giảm trí nhớ, đau đầu… Với người lớn là thế, với trẻ em calxi còn giúp trẻ phát triển cao lớn, giúp xương dài ra và cốt hóa, calxi thiếu sẽ làm tăng gãy xương, khiến trẻ mềm yếu, làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, bên cạnh đó, thiếu calxi sẽ làm trẻ có biểu hiện khóc đêm, trẻ hay khóc đêm, dễ nổi cáu.

Calxi quan trọng là thế nhưng sắt cho bà bầu cũng không kém phần. Sắt cũng chỉ chiếm khoảng 1-1,5% trọng lượng cơ thể. Chắc rất ít người có thể biết rằng sắt là thành phần cấu tạo nên hemoglobin (chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể) và myoglobin (chất dự trữ oxy cho cơ thể). Nó đóng vai trò quan trọng trong dự trữ và vận chuyển oxy. Đối với phụ nữ mang thai, sắt tham gia tạo máu và cung cấp máu cho cả mẹ và con, trong quá trình mang thai con lấy máu của mẹ qua nhau thai, nếu như lượng máu cung cấp cho mẹ không đủ thì con sẽ gầy yếu và máu trong xương của mẹ sẽ được giải phóng ra nuôi cho con, nên sẽ gây loãng xương ở mẹ. Ngoài ra sắt còn có tham gia cấu tạo của một số enzym trong hệ miễn dịch, hô hấp tế bào và vai trò trí não ở trẻ.

Nhưng dùng sắt và calxi như thế nào là đúng cách và chất lượng ?

Thứ nhất, lượng calxi cần cung cấp ở một lượng vừa đủ. Cả thiếu và thừa đều có thể gây hại cho các thai phụ, khi cơ thể phụ nữ mang thai có rất nhiều sự thay đổi cả về tâm và sinh lý. Lượng sắt và canxi cũng tăng lên đáng kể, nhu cầu sắt hằng ngày của khoảng 28mg Sắt và 400mcg acid folic/ngày, và nên theo chỉ thị của bác sĩ. Còn về canxi cho bà bầu trong 3 tháng đầu, nhu cầu canxi có thể lên tới 800mg, 3 tháng giữa là 1000mg, 3 tháng cuối và khi cho con bú phải 1500mg.

Thứ hai, phải chọn sản phẩm chức năng phù hợp. Dù nhiều thai phụ đã thường xuyên bổ sung sắt nhưng vẫn bị thiếu canxi, thiếu sắt. Điều mà các mẹ cần quan tâm nhất là sắt, canxi hỗ trợ hấp thu tối đa và hàm lượng vi chất trong viên uống bổ sung, tùy từng loại và khả năng hấp thu của cơ thể phù hợp. Nhiều mẹ bầu cứ nghĩ rằng bổ sung nhiều, hàm lượng cao là bổ sung đủ, nhưng đó thật sai lầm các mẹ nhé, việc này phải phụ thuộc vào từng người.

Quan trọng là thế nhưng không phải lúc nào muốn là ta cũng bổ sung. Đó chính là lí do mà các mẹ bầu rất thắc mắc, nên uống vào thời điểm nào và khi nào là tốt nhất. Theo các chuyên gia thì giai đoạn phù hợp nhất để hấp thu sắt mà cơ thể cần ưu tiên nhất là 3 tháng giữa thai kì, ở giai đoạn này thì những chuyển động của bé dù là nhẹ nhàng thì mẹ vẫn có thể cảm nhận được, thời gian này bé đang phát triển toàn cơ thể, hồng cầu - sắt là thành phần hình thành lên, cần thiết để sinh vàn nuôi dưỡng các tế bào. Nhưng trong 3 tháng cuối kì thì bạn nên ưu tiên calxi hơn, gia đoạn này hệ xương của bé đang dần hoàn thiện và phát triển tối đa, nếu lượng cung cấp không đủ có thể dẫn đến bé sẽ rút canxi của mẹ khiến xương mẹ yếu và loãng xương ngoài ra còn làm trẻ gầy yếu, thấp còi.

Thứ tư, ta nên uống sắt và canxi trong ngày để cơ thể có thể hấp thu tối đa. Sắt thì thường được dùng khi đói để tránh gây táo bón hơn, và thời điểm lí tưởng nhất để dùng là sau ăn sáng khoảng 2 tiếng, và có thể sau 30 phút đến 1 tiếng thì có thể uống canxi, và các mẹ chú ý nên uống sắt và canxi cách xa nhau vì chúng có thể làm giảm tác dụng của nhau. Và các bác sĩ khuyên các mẹ không nên dùng sắt với sữa, cà phê, và nước trà vì sẽ hạn chế quá trình hấp thu sắt vào cơ thể, đồng thời nên uống nhiều nước, và uống vitamin C để giảm táo bón.

Bên cạnh các sản phẩm chức năng thì không thể nào thiếu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm hàng ngày, lượng sắt cung cấp cho cơ thể từ những chất này không nhỏ: như rau xanh, các củ quả đỏ….

Một số lưu ý cho các mẹ khi dùng canxi nhé:

  • Thai phụ khỏe mạnh thì có thể dùng bất kì sản phẩm bổ sung canxi nào nhưng nên hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Đối với những mẹ bầu mà mắc chứng tiểu đường, thì nên chú ý tránh những thuốc canxi có chứa đường hay muối natri nhé, nó sẽ gây tăng huyết áp và tiền sản giật vô cùng nguy hiểm cho các mẹ nhé.
  • Hạn chế uống vào buổi tối, đây là lúc ta nghỉ ngơi, hoạt động ít sẽ dễ dẫn đến sỏi thận hay cặn thận.

Giai đoạn mang thai là giai đoạn hết sức nhạy cảm và được chăm sóc hợp lí, và các sản phẩm chức năng thì không thể nào thiếu trong chế độ dinh dưỡng, với tầm quan trọng và lưu ý trên hy vọng mẹ và bé sẽ luôn an toàn và khỏe mạnh.