Hotline: 039.432.5245

Omega 3 có công dụng gì đối với bà bầu và em bé?

Thứ ba 12/05/2020 00:08
Omega 3 có công dụng gì đối với bà bầu? Omega 3 giúp tăng cường sức khỏe cho bà bầu, hạn chế được các bệnh về tim mạch, bổ sung DHA cho bé phát triển trí não, giúp bé thông minh hơn. Omega 3 còn hỗ trợ tốt cho da bà bầu nữa.

Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới rất hiện đại chính vì vậy chất lượng cuộc sống cũng được nâng cao, đặc bệt là mọi cũng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, nên chắc hẳn Omega 3 không còn quá xa lạ. Nhưng chửa hẳn ai cũng đã hiểu hết về công dụng tuyệt vời của nó.

Trước hết chúng ta cùng xem Omega 3 là gì?

Omega 3 được hiểu là một nhóm các chất béo chưa no và trong công thức phân tử có nhiều nối đôi, và nối đôi cần nhất là nối đôi ở vị trí carbon số 3. Chất này cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được vì thế lượng dưỡng chất này có trong cơ thể phụ thuộc và chế độ và thực phẩm ăn uống hàng ngày. Và các chuyên gia dinh dưỡng đã cho chúng ta biết là phần lớn các loài cá ở vùng biển lạnh và sâu như: cá ngừ, cá hồi, cá thu,… đều chứa rất nhiều Omega 3. Omega-3 thì thường được biết đến với 2 loại là: DHA và EPA. DHA là một acid béo không no chuỗi dài có 20 C và có 6 nối đôi, EPA là acid béo không no cũng có 20 C nhưng chỉ chứa 5 nối đôi, và EPA được xem là nhân tố thiết yếu chuyển hóa thành các chất sinh học quan trọng, ADH thì là nguyên liệu chính để hình thành tế bào não, màng tế bào thần kinh và phần lớn võng mạc.

Tác dụng của omega 3 cho bà bầu và em bé

Chúng ta đã nghe rất nhiều về Omega-3 thế nó có công dụng gì?

Các mẹ biết không Omega-3 vừa chăm sóc, giúp tăng cường sức khỏe mà chúng còn ngăn ngừa được nhiều bệnh, chúng ta cùng xem các lợi ích của nó nào:

  1. Ngăn ngừa tác nhân gây bệnh tim mạch: Đây là công dụng đầu tiên và vô cùng quan trọng bạn nên biết. Theo các nghiên cứu gần đây nhất cho biết đau tim và đột quỵ là những người có tỉ lệ cao nhất, và các nhà nghiên cứ cũng đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều cá thì ít bị các bệnh về tim mạch hơn và người ta đã phát hiện ra trong cá có rất nhiều Omega-3. Dầu cá có thể làm giảm một lượng lớn  triglyceride trong cơ thể khoảng gần 30%. Về huyết áp Omega-3 rất có hiệu quả với những người bị huyết áp cao, đồng thời làm tăng HDL- cholesterol (loại cholesterol tốt cho cơ thể, đây là loại vận chuyển cholesterol ở máu về gan, giúp giảm mỡ máu), bên cạnh đó Omega-3 tham gia vào hệ thống chống đông máu – ngăn ngừa hình thành huyết khối, đặc biệt là huyết khối ở tim.
  2. Công dụng tuyệt vời lên não: DHA chiếm khoảng ¼ lượng chất béo của não vì thế não không thể não thiếu Omega-3 được nhất là DHA, ngoài đảm bảo cho não Omega-3 còn kìm hãm sự não hóa, và ngăn ngừa giảm trí nhớ nhất là với bệnh Alzheimer. Với trẻ em nó còn giúp phát triển bộ não và cải thiện thị lực. DHA cũng chính là nhân tố thuộc thành phần cấu trúc chủ yếu của bộ não và vọng mạc mắt, khi không có đủ DHA sẽ giảm trí nhớ, nhận thức kém, và bị các bệnh về thị lực. Và có điều chắc hẳn bạn chưa biết đó chính là Omega-3 là nhân tố giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt vì thiếu DHA làm giảm hormone melatonin-hormone giúp bạn dễ ngủ, và tác dụng này có hữu hiệu lên cả người lớn và trẻ em.
  3. Tốt cho da: Công dụng tuyệt vời bạn có biết không. DHA chính là nhân tố tạo nên cấu trúc của da, vai trò lớn trong xây dựng màng tế bào, và là một trong những chất nuôi dưỡng da. Khi màng tế bào khỏe thì làn da của bạn sẽ chở nên khỏe, chắc mịn, căng chắc, sáng mịn. Ngoài DHA, EPA cũng góp phần rất lớn giúp da trở nên khỏe hơn.
  • Kiểm soát lượng dầu của da
  • Kiểm soát độ ẩm của da
  • Ngăn ngừa bị lão hóa sớm
  • Ngăn ngừa mụn
  1. Tác dụng không thể không nhắc tới của Omega-3 là giảm mỏi mắt: Với nhãn quan của cơ thể Omega-3 sẽ bảo vệ tích cực nếu bạn ăn cá đều đặn hàng tuần sẽ giảm thoái hóa điểm vàng- nguyên nhân gây mù ở người già, và ngăn tăng nhãn áp điều hòa mắt. Và các thí nghiệm trên chuột đã chỉ ra rằng Omega-3 giúp điều hòa mạch máu. Vì vậy để bảo vệ mắt cho cả người già và trẻ em thì không thể bỏ qua Omega-3.

Vậy với các bà bầu ta nên bổ sung Omega-3 thế nào

Có 3 dạng phổ biến nhất của Omega-3 là DHA, EPA, ALA . Ba dạng này sẽ được chuyển hóa thành 2 dạng là EPA và ADH đi vào cơ thể. DHA có tác dụng rất lớn lên sự phát triển của bào thai về não bộ, hệ thần kinh, và mắt. DHA là thế còn EPA giúp tăng cường hệ miễn dịch hệ tim mạch cho bào thai. Vì thế cung cấp Omega-3 đầy đủ cho bà bầu không chỉ đáp ứng nhu cầu của mẹ mà còn của cả bé.

  • Mẹ bầu có đầy đủ Omega-3 sẽ luôn khỏe mạnh và cả mẹ cả bé đều đầy đủ dinh dưỡng và tăng cân đều.
  • Bên cạnh đó còn giảm nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường thai kì, nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân và giảm khả năng mắc các bệnh trong thai kì.
  • Giúp kích thích tăng sữa và hạn chế tối đa trầm cảm của mẹ bầu sau sinh.

Với trẻ Omega-3 thúc đẩy phát triển trí não của trẻ, giúp trẻ thông minh, nhanh nhậy phát triển các kĩ năng mềm cho trẻ. Đồng thời mang lại cho trẻ một đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Đồng thời tăng cường hệ, miễn dịch cho trẻ và các bệnh nhiễm trùng khác.

Chúng ta có thể bổ sung Omega-3 cho bà bầu bằng rất nhiều cách. Nhu cầu của bà bầu tăng cao hơn rất nhiều so với bình thường, và lượng cần bổ sung hàng ngày khoảng 500mg -3 mỗi ngày và những ngày cuối thai kì thì lượng Omega-3 quyết định hình thành tới 70% tới sự phát triển não và hệ thần kinh của trẻ và sự hoàn thiện hơn về nhận thức và thị giác. Có rất nhiều thực phẩm giúp bổ sung Omega-3 rất cao như:

  • Cá biển: Bạn biết không trong cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi rất giàu Omega-3 . Chính vì thế các bác sĩ thường khuyên chúng ta ăn nhiều cá, đặc biệt là các bà bầu.
  • Các thực phẩm khác: Trứng, sữa, đậu nành, dầu cá, đậu phụ, tôm, bắp cải, bí ngô, hạnh nhân,… cũng là những thực phẩm rất giàu Omega-3.
  • Ngoài những thực phẩm tự nhiên, các sản phẩm chức năng cũng là sự lựa chọn đáng để cho các mẹ bầu chọn. Đó là viên uống Omega-3 đây là cách bổ sung rất tiện lợi và đầy đủ, tuy nhiên các mẹ nên lựa chọn sản phẩm có uy tín và phù hợp nhé. Đừng quên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

Lưu ý khi sử dụng

  • Chúng ta rất cần thiết bổ sung Omega-3 nhưng cần bổ sung một lượng hợp lí, nhu cầu của cơ thể khoảng 200-350g cá mỗi tuần, nhưng nên nhớ không ăn quá 170g mỗi tuần nhé.
  • Tránh ăn cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình.
  • Chú ý nên chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, tôm, cá ngừ, cá rô phí, cá trê,…
  • Tảo cũng là lựa chọn phù hợp nếu bạn không ăn được cá vì tảo có rất nhiều DHA

 Omega-3 là một nhân tố rất tốt và cần thiết cho cơ thể nên bạn đừng quên bổ sung cho cơ thể với lượng phù hợp nhé.

Có thể bạn quan tâm
Video liên quan