Hotline: 039.432.5245

Vitamin B12 là gì?

Thứ bảy 23/05/2020 23:28
Mọi người vẫn thường nói “có sức khỏe là có tất cả” – đúng như thế. Và để duy trì được sự khỏe mạnh thì cơ thể chúng ta không được thiếu các dưỡng chất nhất là vitamin B12. Nếu bạn đang cảm thấy mệ mỏi, thiếu năng lượng và sự tập trung thì có thể là bạn đang thiếu Vitamin 12 đó.

Khi cuộc sống và sự phát triển càng ngày càng hiện đại nhưng cũng chính vì thế mà chúng ta quên đi sức khỏe của chính bản thân, mà chỉ chú tâm đến kiếm tiền. Thực ra việc quan tâm đến sức khỏe bản thân chưa bao giờ là đủ, chỉ khi chúng ta không còn khỏe mạnh như trước thì chúng ta mới nhận ra sự đáng quý của nó. Mọi người vẫn thường nói “ có sức khỏe là có tất cả” – đúng như thế. Và để duy trì được sự khỏe mạnh thì cơ thể chúng ta không được thiếu các dưỡng chất nhất là vitamin B12. Nếu bạn đang cảm thấy mệ mỏi, thiếu năng lượng và sự tập trung thì có thể là bạn đang thiếu Vitamin 12 đó. Chắc hẳn phần đa chúng ta vẫn nghe vitamin B12 thật xa lạ và rất ít người quan tâm, nhưng nó lại mang một vai trò vô cùng quan trọng đó nhé.

Vitamin B12 là gì???

Vitamin B12 được biết là một Vitamin tan trong dầu và có ở nhiều dạng khác nhau. Vitamin B12 thường được gọi chung với tên Cobalamins bời vì nó có chứa hợp chất coban, nhưng trong nhiều hợp chất thì chỉ có hai loại hoạt động trong cơ thể người là methylcobanlamin và 5- deoxyadenosylcobalamin. Vitamin B12 không thể nào thiếu trong việc duy trì sự khỏe mạnh của trao đổi chất, các tế bào máu và tế bào thần kinh.

Vai trò của vitamin B12 là gì ?

  1. Duy trì năng lượng: đây là công dụng đầu tiên mà không thể không nhắc tới của vitamin B12, đây chính là lí do tại sao bạn nên bổ sung viamin B12 khi bạn mệt mỏi, thiếu tập trung. Bởi vì nó luôn cần thiết cho quá trình trao đổi chất trong con người bạn, nó cần thiết cho sự chuyển đổi carbohydrate ở thực phẩm ta ăn hàng ngày thành glucose để cơ thể sử dụng. Đồng thời nó cũng cần thiết cho quá trình truyền đạt tín hiệu thần kinh giúp cơ bắp co và bạn luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng tích cực cho từng ngày sống thêm ý nghĩa và tích cực hơn.
  2. Duy trì sức khỏe tim mạch: Cơ thể bạn cần khỏe mạnh thì phải luôn có một trái tim khỏe. Để trái tim khỏe hãy bboor sung vitamin B12. Bệnh tim mạch chưa bao giờ hết nóng đặc biệt là ngày nay, bệnh tim mạch đã trở thành bệnh gây tử vong hàng đầu thế giới. Vitamin B12 giúp ngăn chặn nguy cơ chính gây ra bệnh tim đó là homocysteine – đây là một acid amin, và nồng độ trong máu của nó bị ảnh hưởng bới Vitamin nhóm B trong đó có B12. Từ đó có thể giảm cách bệnh về tim nhất là đột quỵ và theo một số thông tin cho hay thì vitamin B12 còn có thể kiểm soát được cholesterol nên kiểm soát được bệnh.
  3. Giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh và ngăn ngừa mất trí nhớ: Vitamin B12 được sử dụng giảm nguy cơ bệnh thoái hóa thần kinh gồm Alzheimer và mất trí. Bời vì Vitamin B12 không thể nào thiếu  trong vai trò trong truyền tín hiệu thần kinh và bảo vệ tế bào thần kinh luôn được khỏe mạnh và hoạt động tốt.
  4. Cải thiện tâm trạng và triệu chứng trầm cảm. Người Vitamin B12 thường rất hay mệt mỏi, ủ rũ, thiếu năng lượng, chán nản. Vitamin có tác dụng lớn lớn trong điều hòa thần kinh làm giảm các rổi loạn tâm lý. Vitamin B12 cùng với folate để tổng hợp nên SAM – đây chính là nhân tố giúp đối phó với căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng. Và nó còn giúp bạn tập trung hơn trong công việc và học tập đó.
  5. Hỗ trợ tiêu hóa: Vitamin B12 ở dạ dày sẽ giúp cho quá trình sản xuất các enzym tiêu hóa, rất cần thiết cho sự phân hủy thực phẩm, bên cạnh đó còn nuôi tốt cho các vi lợi khuẩn để đường ruột của bạn luôn được khỏe.
  6. Cần thiết cho một thai kì khỏe mạnh: Bạn biết không Vitamin B12 là nhân tố cần thiết cho để tạo ra acid nucleic haowcj ADN - vật chất di truyền cơ bản, vì thế trong thai kì không thể thiếu vitamin B12 được, đồng thời cùng với folate sẽ giúp tâm trạng mẹ bầu luôn được tốt, thoải mái và làm hạn chế các dị tật bẩm sinh, đặc biệt là dị tật ông thần kinh.

Vậy ta có thể tìm thấy vitamin B12 trong những thực phẩm nào?

  • Ngao: 100gà 98,8 mcg
  • Ngũ cốc: 1 phần ăn gà6mcg
  • Cá hồi: 100gà 6,4mcg
  • Thịt bò: 100gà1,7mfg
  • Cá ngừ đống hộp 100gà2,94 mcg
  • Sữa đậu nành tăng cường, socola 1,7 mcg.

Các thực phẩm chứa vitamin B12 luôn là những lựa chọn hàng đầu trong việc bổ sung vitamin B12 nhưng đôi khi các thực phẩm bổ sung B12 ta khó có thể hấp thu, hay hấp thu không đủ vì thế các loại vitamin tổng hợp là một sự lựa chọn không tồi dành cho bạn, hiện nay các sản phẩm chức năng để bổ sung B12 có rất nhiều trên thị trường :

Forever B12 plus

Đây là một sản phẩm kết hợp giữa Vitamin B12 và acid folic, có thương hiệu là Forever có xuất xứ từ Mỹ

Đối tượng :

  • Người ăn uống kém
  • Sau khi sinh, phẫu thuật
  • Phụ nữ thời kì đầu mang thai
  • Dễ bị kích thích
  • Stress
  • Suy nhược thần kinh.

Cách dùng

  • Trẻ em từ 2-6 tuổi ngậm 1 viên sau ăn
  • Trẻ em trên 6 tuổi và người lớn ngày 2 viên, mỗi lần 1 viên sau ăn.

Một số lưu ý cho bạn khi sử dụng vitamin B12 tổng hợp :

  • Trước khi bạn dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, bạn không nên tự ý bổ sung B12, và nếu bạn đã được bác sĩ chỉ định uống thì bạn nhớ tuân thủ đúng liều và cách uống nhé.
  • Vitamin B12 có rất nhiều tên gọi khác nhau và được bào chế ở nhiwwuf dạng nên bạn hãy tìm hiểu và đọ kĩ trước khi sử dụng nhé.
  • Lượng dùng vitamin B12 cho từng đối tượng là khác nhau và từng bệnh là khác nhau, bạn cần đọc kĩ và áp dụng hợp nhất với cơ thể mình.

Khi sử dụng bạn cũng cần để ý với tác dụng phụ của nó : khó thở, tức ngực, nhức đầu, sốt, đau khớp.

Có thể bạn quan tâm
Video liên quan