Hotline: 039.432.5245

Vitamin D là gì? Công dụng của vitamin D? Thiếu vitamin D gây ra những bệnh gì?

Thứ bảy 09/05/2020 10:45
Vitamin D là gì? Công dụng của vitamin D? Thiếu vitamin D gây ra những bệnh gì cho cơ thể? Mọi thắc mắc về loại vitamin này sẽ được Boby.vn giải đáp để bạn đọc hiểu và bổ sung đủ loại vitamin có ích này cho mọi thành viên trong gia đình mình luôn khỏe mạnh phát triển tốt.

Khi cơ thể chúng ta thiếu vitamin D thì nguy cơ sẽ mắc nhiều bệnh hơn chúng ta tưởng bởi vitamin D đóng vai trò đảm bảo các hoạt động sống cốt lõi cho cơ thể. Và để hiểu tường tận ngọn ngành về vitamin D thì hôm nay, boby.vn sẽ cùnng với mọi người đi tìm hiểu về vitamin D, về những công dụng mà nó đem lại cho cơ thể chúng ta.

Trước hết, Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng tăng cường khả năng hấp thu canxi và phosphat ở đường ruột. Ở người, các hợp chất quan trọng nhất trong nhóm này là vitamin D3 (còn được gọi là cholecalciferol) và vitamin D2.

Có một điều rất đặc biệt ở vitamin này đó chính là  cơ thể cũng có thể tự tổng hợp vitamin D ở da khi da được tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời. Bởi vậy nên vitamin D được mệnh danh là vitamin ánh nắng mặt trời.,

Vitamin D thực chất không phải là một loại vitamin. Khác với tên gọi của nó, nó thực chất lại là một pro- hormone. Và Vitamin D không thể được cơ thể tự sản sinh ra mà cần phải bổ sung thông qua con đường dinh dưỡng và được cơ thể tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các chuyên gia đã ước tính rằng, để da trần phơi nắng từ 5-10 phút, 2- 3 lần mỗi tuần thì sẽ tạo điều kiện giúp cơ thể sản xuất lượng vitamin D cần thiết. Thế nhưng, loại vitamin D này bị phá vỡ khá nhanh nên chúng có thể bị cạn kiệt, đặc biệt  là vào mùa đông. Và các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra  có một tỉ lệ không nhỏ dân số toàn cầu đang bị thiếu vitamin D. Điều này đã và đang đe dọa đến sức khỏe rất nhiều. Và điều cấp bách lúc này đó chính là mọi người cần phải bổ sung đủ hàm lượng vitamin D.

Vitamin D là gì vì sao cơ thể cần bổ sung đủ Vitamin D

Vitamin D là thành phần thiết yếu cho việc điều chỉnh các khoáng chất canxi và phốt pho trong cơ thể nhằm duy trì cấu trúc xương thích hợp và khỏe mạnh. Việc thiếu vitamin D sẽ làm tăng khà năng mắc một số bệnh. Ví dụ như bệnh còi xương ở trẻ em, ở người lớn thì làm gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tiểu đường type 1, đau cơ và xương, và nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến ung thư vú, đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, thực quản và hệ bạch huyết.

Vitamin D không có trong nhiều loại thực phẩm như các vitamin khác mà nó rất hạn chế. Và một số thực phẩm có chứa vitamin D như cá, nấm, sữa tươi nguyên kem, dầu gan cá tuyết, đậu phụ, pho mát, trứng, sữa đậu nành, yến mạch....

Vai trò của Vitamin D đối với cơ thể

Khi nói đến vai trò của Vitamin D đối với cơ thể thì ta cũng sẽ chẳng đếm xiết được. Vitamin D rất quan trọng đối với cơ thể con người, nó đóng vai trò chính trong việc bảo đảm hoạt động của cơ bắp, tim, phổi và chức năng hoạt động của não.

Ngoài ra, vitamin D có vai trò quan trọng với cơ thể, đặc biệt là trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Bởi vì vitamin D giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc xương, răng thông qua cơ chế phân phối canxi và phospho của cơ thể. Vitamin D làm tăng quá trình hấp thu canxi và phospho tại đường tiêu hoá. Tại xương, vitamin D cùng hormone tuyến cận giáp PTH kích thích chuyển hoá canxi và phospho, làm tăng quá trình lắng đọng canxi của xương. Vì vậy, lượng vitamin D đầy đủ là điều kiện thiết yếu để canxi và phospho được gắn trong mô xương. Vitamin D cũng là một chất quan trọng giúp điều hoà cân bằng nội mô của hai chất này trong cơ thể.

Không những thế, vitamin D giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng của cơ thể, phòng ngừa các trường hợp té ngã, đặc biệt là với những người lớn tuổi; củng cố các dây thần kinh thị giác, giúp phòng ngừa nguy cơ tổn thương thị lực và các vấn đề về mắt và nhờ tác dụng giúp các mô cơ hấp thu canxi tốt hơn, vitamin D có thể giúp giảm đáng kể các cơn co thắt cơ hoặc chuột rút.

Với tác dụng tăng cường tốc độ trao đổi chất, giảm khả năng hấp thụ chất béo của tế bào, vitamin D cũng giúp ngăn ngừa tăng cân hiệu quả ở mọi đối tượng. Nhờ tác dụng chống viêm nên vitamin D còn được biết đến như là 1 chất giúp giảm đau xơ cơ hiệu quả.

Đặt biệt hơn, khi cơ thể bạn được bổ sung vitamin D thường xuyên với đủ hàm lượng thì nó sẽ có thể giúp phòng ngừa u xơ tử cung ở nữ, vì vitamin D có tác dụng ngăn ngừa sự tăng trưởng u xơ bất thường.

Chưa dừng lại đó, vitamin D còn có vai trò rất đặc biệt, rất quan trọng đối với hệ miễn dịch. Vitamin D đóng vai trò kiểm soát và điều phối gần 1000 gen, có mặt ở khắp các mô và tế bào trong cơ thể. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, vitamin D giúp hệ miễn dịch kích hoạt các chức năng phòng vệ của cơ thể bằng cách hỗ trợ cho các tế bào T - loại tế bào có nhiệm vụ tìm và tiêu diệt các vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể, giúp các tế bào T hoạt động hiệu quả hơn. Và các nghiên cứu cũng cho thấy, những trẻ được bổ sung vitamin D hàng ngày (1.200 IU) thì khả năng nhiễm các loại virus cúm phổ biến giảm 40% so với những đứa trẻ thiếu vitamin D.

Như vậy, vai trò, công dụng của vitamin D đối với cơ thể con người ở mọi lứa tuổi là rất quan trọng và cần được bổ sung hằng ngày. Nhưng chính vì sự lơ là, ít quan tâm, ít chú trọng  hiện nay có rất nhiều người bị thiếu hụt vitamin D. Để đáp ứng được nhu cầu sử dụng vitamin D cho cơ thể, thì cách đơn giản nhất đó chính là tắm nắng. Bởi vì cơ thể chúng ta có khả năng tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nên tắm nắng đã trở thành một cách khá dễ dàng khi muốn bổ sung vitamin D cho cơ thể. Chúng ta có thể vận động hay chơi một vài trò chơi nào đó hay đơn giản là ngồi tắm nắng dưới ánh nắng mặt trời khoảng 15 đến 20 phút trong thời gian từ 6h sáng đến trước 9h sáng. 

Ngoài biện pháp bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng ra thì chúng ta cũng có thể bổ sung vitamin D bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D, thiết lập một chế độ ăn dinh dưỡng giàu vitamin D.

Và một biện pháp nữa để bổ sung vitamin D đó chính là mọi người hãy bổ sung bằng các thuốc bổ sung vitamin D. Khi sử dụng thuốc bổ sung vitamin D thì sẽ rất nhanh, tiện lợi nhưng cũng đảm bảo đủ hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Ví dụ mọi người có thể tham khảo thuốc bổ sung vitamin D tốt nhất như Ostelin Vitamin D Kids Liquid được sản xuất bởi Úc dành cho trẻ  nhỏ được đóng gói bằng dạng một xi lanh với các thang chia giúp mẹ đong liều lượng phù hợp cho bé.  Hay là Calcium D3 Bổ sung vitamin D3 giúp cơ thể tổng hợp canxi tốt hơn, dùng cho mọi lứa tuổi. Với Centrum Sliver được bào chế dưới dạng viên nang dễ hấp thu cho cơ thể thì cũng là một lựa chọn tốt cho mọi người để bổ sung vitamin D.  Một sản phẩm bổ sung vitamin D cho cơ thể đó chính là Aquadetrim Vitamin D3 giúp điều trị thiếu vitamin D cũng như các bệnh về xương như loãng xương, còi xương...

Khi lựa chọn sản phẩm bổ sung vitamin D thì mọi người cần thảo tham khảo ý kiến của bác sĩ chứ không nên tự ý dùng thuốc. Có như thế thì chúng ta sẽ tránh khỏi tình trạng lạm dụng thuốc, bổ sung thiếu hoặc thừa vitamin D gây nên các hệ trạng không đáng có sảy ra.

Như vậy, ở mỗi độ tuổi thì sẽ có những nhu cầu khác nhau về vitamin D và mọi người hãy chú ý để bổ sung đúng hàm lượng vitamin D mà cơ thể cần đáp ứng. Để từ đó, mọi người sẽ duy trì sức khỏe thật tốt, sống an lành, thoải mái.

Có thể bạn quan tâm
Video liên quan